THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN: THANH LỌC MẠNH VÀ HỒI PHỤC

Chủ động ứng phó

Trước  tình  hình  dịch  Corona đang tác động tiêu cực tới thị trường  bất  động  sản,  nhiều doanh nghiệp đã chủ động tìm cách  thoát  khó.  Bà  Nguyễn Hương cho biết, Đại Phúc Land sẽ thay đổi kế hoạch tổ chức bán hàng tại Dự án Van Phuc City. Thay vì tổ chức các buổi mở bán tập trung lượng khách hàng lớn, doanh nghiệp sẽ tách thành các đợt nhỏ.

Nên tính toán lại phương pháp bán hàng cũng là lời khuyên của ông Ngô Đức Sơn với các doanh nghiệp có kế hoạch mở bán dự án thời điểm hiện tại. “Doanh nghiệp nên dùng giải pháp công nghệ, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận thông tin tại nhà”, ông Sơn nói.

Bên cạnh đó, theo ông Sơn, nhu cầu đầu tư bất động sản có thể hạ nhiệt, nhưng nhu cầu nhà ở của người dân vẫn tăng trưởng ổn định, vì vậy, doanh nghiệp địa
bao gồm đầu tư hạ tầng, tiện ích,  đảm  bảo  tiến  độ  xây dựng, bàn giao nhà.

“Đối với bất động sản nghỉ dưỡng,  doanh  nghiệp  nên chú trọng các thị trường có nhu cầu du lịch tại Việt Nam như Nga, Mỹ… thay thế tạm thời nguồn khách Trung Quốc trong thời gian này để không ảnh hưởng tới doanh thu và cam kết lợi nhuận với khách hàng, nhà đầu tư”, ông Sơn khuyến nghị.

Trong khi đó, nhìn nhận thị trường theo chiều hướng tích cực, ông Nguyễn Nam Hiền, Phó  tổng  giám  đốc  Hung Bất động sản công  ghiệp, hậu cầ  Việt Nam Thinh Corp nhấn mạnh, tuy thị trường gặp khó, nhưng không phải không có cơ hội.

Ông Hiền phân tích, thời gian qua,  lượng  khách  lớn  từ Trung Quốc mang lại những tác  động  tích  cực  cho  thị trường là điều không thể phủ nhận, nhưng đến nay, cũng
hàng là nhà đầu tư thứ cấp như nhiều   năm   qua,   các   doanh nghiệp địa ốc sẽ phải tái cơ cấu sản phẩm, chú trọng phát triển dự án phục vụ khách hàng có nhu cầu ở thực.

“Đối với các phân khúc bất động sản du lịch, bất động sản công nghiệp, doanh nghiệp cũng nên thay đổi chiến lược, chủ động tìm kiếm khách hàng ở nhiều thị trường để cân bằng và chủ động trong kế hoạch kinh doanh”, ông Hiền nói.

Chung cư tại TP.HCM tích cực phòng dịch Corona

Trước những diễn biến của dịch viêm  đường  hô  hấp  cấp  do chủng  mới  của  virus  Corona, nhiều chủ đầu tư và đơn vị vận hành chung cư tại TP.HCM đã chủ động phòng chống dịch tại chung cư cho cư dân. Tại các dự án như Phú Đông 1, Van Phuc City,   Vinhomes   Central   Park, Petroland…,  đơn  vị  vận  hành đều thực hiện phát khẩu trang,
2020, nhiều doanh nghiệp tê liệt và có nguy cơ phá sản cao. Tại thị trường Hà Nội, số dự án được cấp làm trong năm 2020 đếm trên đầu ngón tay.

Ông Nguyễn Hồng Thái, Chủ tịch Cty Cp TSG Việt Nam cho biết, hiện doanh nghiệp ông đang triển khai dự án TSG tại Sài Đồng (Long Biên) và cũng đang trong quá trình bán các căn  hộ  của  tòa  chung  cư nhưng  bán  chậm.  Ông  Thái cũng ngậm ngùi ghi nhận thị trường BĐS rất khó khăn và dự
cũng khó tồn tại”, ông Thái nói.

Một  số  ý  kiến  cho  rằng, trong năm nay những dự án căn hộ cao cấp, hạng sang có giá cao khó bán được, thậm chí có thể phải giảm giá. Việc đặt cọc giữ chỗ không giải quyết được vấn đề gì mà phải mua, mà mua   xong   phải   có   tiền đóng.  Năm  2020,  có  thể người  mua  nhà  xong  mà không  có  tiền  đóng.  Bởi dòng tiền BĐS đang siết lại
Như vậy, với những BĐS có giá trên 5 tỷ (trường hợp vay 70%, nghĩa là vay 3,5 tỷ đồng để mua nhà)  thì  mức  này  sẽ  bị  siết, người  mua nhà khó  tiếp cận khoản  vay.  Theo  đó,  dự  báo những dòng sản phẩm giá cao sẽ khó bán. Từ đó, người mua sẽ có xu hướng chuyển sang phân khúc  giá  thấp  hơn.  Như  vậy, theo một số ý kiến những dòng sản phẩm giá cao có thể phải giảm giá hoặc cơ cấu lại sản phẩm để tiếp cận người tiêu dùng.
8